Search Tire

Categories of Tires

๏ปฟ
Statistic
 เธงเธฑเธ™เธ™เธตเน‰
161 เธ„เธ™
 เน€เธกเธทเนˆเธญเธงเธฒเธ™
599 เธ„เธ™
 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ™เธตเน‰
11,298 เธ„เธ™
 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ—เธตเนˆเนเธฅเน‰เธง
13,691 เธ„เธ™
 เธ›เธตเธ™เธตเน‰
54,401 เธ„เธ™
 เธ›เธตเธ—เธตเนˆเนเธฅเน‰เธง
188,292 เธ„เธ™
บทความเกี่ยวกับยาง


การเลือกลายดอกยางรถบรรทุก

การเลือกใช้ดอกยางให้ถูกต้องเหมาะสมกับสภาพการใช้งานนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อยางสักชุด ซึ่งถ้าคำนึงถึงความสวยงามเพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมในการใช้งานแล้วละก็ คุณประโยชน์ที่ควรจะได้รับจากยางนั้นก็อาจจะได้ไม่เต็มที่ ซึ่งการเลือกใช้อย่างถูกวิธีนั้น ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับยางรถยนต์ได้อีกด้วย และถ้ามองในแง่สวัสดิภาพความปลอดภัยแล้ว ยางยังมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเครื่องยนต์เลยทีเดียว ดังนั้น เราจึงควรเอาใจใส่ในการเลือกใช้ดอกยางให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน ประเภทของรถ และพื้นผิวถนนอีกด้วย

ลายของดอกยางนั้น ได้มีการคิดค้นและพัฒนากันมาตลอด หลายบริษัทได้พยายามออกแบบดอกยางให้มีคุณสมบัติสวยงาม มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดี และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จนปัจจุบันมีลายดอกยางออกมาให้เลือกมากมาย แต่ถ้าเราสังเกตลายดอกยางอย่างถี่ถ้วนแล้วละก็ เราสามารถแบ่งลายดอกยางออกได้เป็น 4 แบบใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

1.ดอกละเอียด (RIB PATTERN) ยางดอกละเอียด มีลักษณะเป็นลายดอกและร่องที่คดโค้งหรือเป็นเหลี่ยม เป็นแถวยาวตามเส้นรอบวงของยาง อีกทั้งดอกหรือร่องยางที่ตื้น ช่วยในการระบายความร้อน เกาะถนนได้ดี ขับขี่บังคับเลี้ยวได้ง่าย ป้องกันการลื่นไถลออกด้านข้างได้ดีเยี่ยม ดอกยางชนิดนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับรถโดยสาร

2.ดอกบั้ง (LUG PATTERN) ยางดอกบั้งมีลักษณะลายดอกและร่องยางเป็นแนวขวางกับเส้นรอบวงของยาง โดยร่องยางจะมีความลึก เนื้อยางมีมาก เวลารถเคลื่อนจะเกิดแรงกรุยสูง และมีอายุการใช้งานทนทานกว่าดอกยางแบบอื่นๆ เหมาะสมอย่างยิ่งกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ (ล้อหลัง) รถจิ๊ป หรือรถที่วิ่งในอัตราความเร็วปานกลางจนถึงต่ำ

3.ดอกผสม (RIB-LUG PATTERN) ยางแบบดอกผสม มีลักษณะหน้าตาสมชื่อ ซึ่งส่วนมากตรงกลางของหน้ายางจะมีลายแบบยางดอกละเอียด แต่ด้านซ้ายขวาเป็นลายดอกบั้ง วิศวกรออกแบบมาโดยรวมจุดดีของยางดอกละเอียดกับยางดอกบั้งไว้ด้วยกัน จึงทั้งเกาะถนน ป้องกันรถไถลออกด้านข้าง และมีแรงกรุยดี นำมาใช้ได้ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง วิ่งบนทางขรุขระหรือลาดยางก็ได้ เหมาะกับรถที่วิ่งด้วยความเร็วปานกลาง

4.ดอกบล็อก (BLOCK) ยางดอกบล็อก มีหน้ายางเป็นลักษณะก้อนเหลี่ยมหรือโค้งมน เรียงตัวกันคล้ายอิฐบล็อกปูทางเดิน แต่จะมีช่องว่างระหว่างบล็อก ซึ่งถ้ามองตามเส้นรอบวงของยาง จะเห็นร่องเหมือนกับยางดอกละเอียด เหมาะที่จะใช้กับทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็นหาดทราย หรือ ทะเลทราย ลุยโคลน กระทั่งบนหิมะ มีสมรรถนะเกาะถนนได้ดีมาก ไม่เว้นแม้ถนนเปียก และยังมีแรงกรุยสูง ผู้ขับขี่บังคับเลี้ยวหยุดรถได้ง่าย ปัจจุบันนิยมใช้กับยางเรเดียลที่ใช้ความเร็วสูง โดยเฉพาะรถเก๋ง

ในท้องตลาดยางรถยนต์ แม้จะเป็นยางประเภทเดียวกัน แต่ก็แยกย่อยได้หลายรุ่น โดยอาจจะมีลายดอกยางต่างกันเล็กน้อยตามแต่ละยี่ห้อได้ออกแบบไว้ หรือต่างกันที่ความตื้นลึกของร่องยาง ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ในกรณีนั้นๆ ถ้าเป็นยางสำหรับรถเก๋ง ส่วนมากร่องยางจะตื้น เพื่อการระบายความร้อนได้ดีเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่ถ้าเป็นรถบรรทุก ร่องยางจะมีทั้งแบบตื้นกับแบบลึกถึงลึกพิเศษ การเลือกใช้ขึ้นกับขนาดของรถและความเร็วที่วิ่ง เลือกใช้ดอกยางให้ถูกประเภทงานและรถ นอกจากจะได้รับความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการใช้ยางอย่างคุ้มค่าเงินอีกด้วย
ยางดอกบั้ง,ยางดอกละเอียด,ยางดอกผสม
<<บทความก่อนหน้า บทความถัดไป>>
Facebook Twitter Google Digg Reddit LinkedIn Pinterest StumbleUpon Email